Hiện nay, kinh doanh online đã và đang phát triển rất mạnh. Đó là do sự hiệu quả cũng như khả năng tiết kiệm chi phí của cách kinh doanh này. Với số lượng người tham gia rất lớn, Facebook đã trở thành mạng xã hội số 1 tại Việt Nam, vì vậy, kinh doanh online trên Facebook đang phát triển nhanh. Qua bài viết, Đào tạo Marketing Online sẽ giới thiệu tới các bạn cách quảng cáo facebook hiệu quả.
Với các doanh nghiệp kinh doanh trên Facebook, nhất là các doanh nghiệp mới, đa số khó khăn các bạn gặp phải đều là làm sao để tăng được lượng like, tăng lượng khách hàng tiềm năng, làm thế nào để bỏ tiền quảng cáo một cách thông minh và đem lại hiệu quả nhất. Hoặc cũng có thể vấn đề hiệu tại của bạn là bạn đã bỏ rất nhiều tiền để quảng cáo, nhưng có vẻ như hết quảng cáo là hết khách. Bạn muốn tối ưu hơn nữa. Nếu vậy thì dưới đây đúng là những điều ban đang tìm kiếm.
Mục tiêu thứ nhất: “Tăng like”
Trong cách quảng cáo facebook này, bạn sẽ sử dụng Facebook ad để thiết lập:
- Nhắm mục tiêu tới những mối quan tâm cụ thể và categories ở cấp độ “rộng”
- Mời gọi mọi người like trang của bạn.
- Thiết lập những biến thể của một quảng cáo ( ads) để xem cái nào làm việc tốt hơn.
- Mục đích chính ở đây là tăng like
Tại sao lại dành tiền vào việc này? Bởi vì đối với một Fanpage Facebook thì lượng người like ( fan) là điều bắt buộc phải có. Chúng cho phép bạn tiếp cận những đối tượng mục tiêu, đó là những khách hàng đầy triển vọng và nếu họ “like” fanpage của bạn, về cơ bản họ đã chấp nhận để nhận được những cập nhật (status) từ bạn cũng giống như hình thức đăng ký nhận bản tin qua email (email new letter)
Mục tiêu thứ 2: “Tăng sự tương tác với Fans trên fanpage”
- Mục tiêu: Quảng bá post tới fans
- Thiết lập ngân sách 1$ một ngày cho 2000 fan bạn có.
- Thiết lập vài biến thể của một ad để kiểm tra cái nào làm việc tốt hơn
Xin lưu ý, bạn đừng nên bán hàng ở đây. Đừng promote posts mời gọi mọi người mua sản phẩm một cách thái quá. Thay vì đó tận dựng cơ hội này để xây dựng lòng tin với khách hàng mục tiêu. Vậy thì bạn sẽ post những gì? Đó chính là những thông tin hữu ích mà mọi người muốn đọc. Điều này sẽ dẫn tới cách quảng cáo facebook của bạn hiệu quả hơn.
Loại hình quảng cáo này sẽ đánh bại kiểu nhìn thấy tự nhiên trên Facebook newfeeds của fan, cái mà được quyết định bởi thuật toán EdgeRank.
Có thể bạn sẽ hỏi: tại sao nên trả tiền cho hình thức này? Nếu họ là fan đã like trang của tôi chẳng lẽ họ không nhìn thấy những bài post của tôi? Câu trả lời là “có và không”.
Để tôi giải thích: Bạn có biết rằng bạn có hàng trăm người bạn và đã like rất nhiều page nhưng khi login vào facebook bạn chỉ nhận được cập nhật trong new feed từ một số rất ít trong đó không? Những đối tượng hiển thị trong News feed của bạn được dựa trên những gì mà thuật toán của Facebook nghĩ rằng nó liên quan tới bạn nhất. Giống như thuật toán xếp hạng của Google nhưng nó khác hơn nhiều.
Nếu bạn có một điểm EdgeRank tốt, những post trên Page của bạn sẽ xuất hiện trong news feed của mọi người nhưng chỉ ở một giới hạn nào đó. Cách thức truyền 1 thông tin tới nhiều người ( broadcards) của quảng cáo facebook sẽ giúp các bài đăng của bạn xuất hiện thường xuyên hơn tới fan.
Đó là lý do tại sao chúng ta không bán hàng ở đây. Chúng ta không nên làm phiền fan quá nhiều. Chúng ta đang xây dựng sự tương tác, để xây dựng sự tin tưởng với họ. Đây chính là “marketing quan hệ”.
Vậy có thực sự là 1$ một ngày?
Điều đầu tiên bạn cần biết đó là thuật ngữ CPM. Đây là chi phí trung bình của mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo mà bạn sẽ trả cho Facebook, và mặc dù nó biến đổi phụ thuộc vào thị trường, thì giá của nó tầm 25 cent trên fb. Vì thế với 1$trên Fb ads bạn có thế có được 2000 – 3000 lần hiển thị. Như vậy nên thiết lập ngân sách 1$ cho mỗi 2000 fan cũng hợp lý.
Với chiến dịch sử dụng “truyền 1 thông tin tới nhiều người ( broadcards) của Facebook Ad” bạn nên quảng cáo bài post 2 ngày một lần. Tại sao vậy? Bởi vì mỗi post mà được quảng cáo tới fan cần 48 giờ để hiển thị tự nhiên bởi vì không ai login fb mỗi ngày.
Mục tiêu cho việc này là để có được nhiều like, comment và CTR. Đó là những loại hình tương tác trên Facebook.
Chú ý: Có những loại hình quảng cáo Facebook khác nhau mà bạn có thể mua. Có thể là cột phải hoặc là News Feed. Bạn cũng có thể chọn hiển thị trên desktop hay mobile. Hiện tại những ads rẻ nhất trên FB được hiển thị bên cột phải trên desktop.
>>> Bí quyết tiết kiệm chi phí quảng cáo Facebook?
Mục tiêu thứ 3: “Tận dụng Fan để BÁN HÀNG”
Trong loại hình chiến dịch này bạn sẽ sử dụng Facebook ads để thiết lập:
- Chỉ Target tới fan
- Thiết kế ads sử dụng những kiểu “ chào mời” khác nhau. Ví dụ bạn có thể mời fans chọn một thứ gì đó, tham gia một sự kiện, hoặc là mua sản phẩm.
- Thiết lập vài biến thể của một ad để test xem cái nào hiệu quả hơn.
Tại sao chỉ tới fan? Bởi vì khi đó bạn sẽ có được lượng chuyển đổi cao hơn.
Không hiểu được mục tiêu chuyển đổi cuối cùng, là điều hầu hết mọi người mắc sai lầm với Facebook Ads ( gần như bất cứ cách quảng cáo nào). Họ sẽ nhắm mục tiêu với những mối quan tâm và categories rất rộng trong một chiến dịch quảng cáo FB.
Và họ bán hàng ngay lập tức. Họ không tuân theo những bước của 2 chiến lược đầu tiên vạch ra ở trên. Vì thế tỉ lệ chuyển đổi của họ cực thấp làm cho chi phí rất cao.Sau đó họ phàn nàn rằng quảng cáo Facebook không hiệu quả, quá đắt.
Vấn đề không phải là cách quảng cáo Facebook hiệu quả không cao mà là người quảng cáo không học cách làm thế nào để nó phù hợp.
Chúng ta thiết lập 3 chiến dịch lần lượt hay là cùng một lúc?
Nói tóm lại, nếu page của bạn chưa có fan, hãy kiếm fan cái đã. Sử dụng app để tạo ra sự lan truyền giống như là app tổ chức cuộc thi, nơi fan được khuyến khích chia sẻ page của bạn tới bạn bè giúp bạn có nhiều fan hơn vì thế chi phí trên mỗi fan sẽ thấp hơn. Hoặc là sử dụng custom Audience từ danh sách email, điện thoại khách hàng tiềm năng bạn thu thập được.
Nếu bạn chạy quảng cáo để tiếp cận tới những người dùng facebook mà sở thích của họ có liên quan tới những thứ liên quan tới sản phầm của bạn nhằm mời gọi họ “ Like page”, bạn sẽ có được những người like page của mình.
Hãy nhớ mục đích của bạn là bán sản phẩm nhưng không có nghĩa là bạn target tới một lượng khách hàng quá rộng trên facebook. Tóm lại, bạn muốn đối tượng mục tiêu của chiến dịch càng lớn càng tốt, nhưng vẫn phải đảm bảo những người này có thể trở thành người mua thực tế. Cách quảng cáo facebook có hệ thống như vậy sẽ làm tăng hiệu quả kinh doanh của bạn.
Trên đây Đào tạo Marketing Online đã giới thiệu tới các bạn cách quảng cáo facebook hiệu quả. Chúc các bạn thành công với công việc kinh doanh của mình!