Như trong bài trước chúng tôi đã giới thiệu với các bạn về phần một. Hôm nay, Đào tạo Marketing online sẽ chia sẻ phần thứ hai cũng là phần cuối cùng trong series những bí quyết để có chiến dịch Digital Marketing thành công. Mời các bạn cùng tìm hiểu:
3. Thực hiện
Quảng cáo truyền thống đang mất dần chỗ đứng. Bằng chứng là ngân sách dành cho hình thức quảng cáo này đang được rót dần sang các quảng cáo online thay vì quảng cáo trên truyền hình như trước đây. Dự báo xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục ở nhiều doanh nghiệp. Theo thống kê, có 72% người dùng muốn tiếp cận với thương hiệu thông qua các kênh truyền thông Digital mang tính tích hợp, vì vậy, đây chính là lúc để bạn triển khai hoạt động thứ 3 của quá trình thực hiện một chiến dịch Digital Marketing – Quá trình thực hiện.
Sử dụng linh hoạt các công cụ Marketing và bám sát chiến lược Marketing đã đề ra để tối ưu hóa hoạt động truyền thông
3.1 Ba điều lưu ý khi thực hiện chiến dịch Marketing
Xác định rõ cách làm (từng bước) và những nguyên tắc khi thực hiện Marketing
Bám sát kế hoạch và chiến lược đã đề ra
Triển khai các hoạt động một cách nhất quán
3.2 Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là một quá trình khám phá và tạo ra những từ khóa phù hợp, mang tính ứng dụng cao. Với Semantic Search, nó sẽ giúp bạn chuyển đổi những từ khóa phổ thông thành những từ khóa có đuôi dài hơn và phù hợp ngữ nghĩa. Vậy, làm thế nào để nghiên cứu từ khóa?
Top các công cụ nghiên cứu từ khóa thường được sử dụng
– Google Adwords Keyword Planner – Ubersuggest – Bing Keywords Research Tool
Công thức để xác định một từ khóa phù hợp
Xuất phát từ từ khóa gốc (ngắn) Ví dụ: Từ khóa gốc của công ty bạn là: “Digital Marketing” – Ta lấy từ khóa gốc + “công ty” => “Công ty Digital Marketing” – Hoặc từ khóa gốc + “dịch vụ” => “Dịch vụ Digital Marketing” Công thức cho những từ khóa có đuôi vừa hoặc dài – Từ khóa gốc có lượng truy xuất cao, thường bao gồm 1 – 2 từ (Ví dụ: Du học, Digital Marketing, …) – Từ khóa có đuôi vừa có lượng truy xuất trung bình, thường bao gồm 2 – 3 từ (Ví dụ: Du học Đức, Digital Marketing Agency, …) – Từ khóa có đuôi dài có lượng truy xuất thấp, thường bao gồm 3 – 5 từ (Ví dụ: thủ tục du học Mỹ, Digital Marketing Agency tuyển dụng, …)
3.3 Xây dựng content đột phá
Content có tính đột phá là điều rất quan trọng và được xem là cốt lõi trong mỗi chiến dịch Digital Marketing. Đó chính là lý do vì sao 73% những người làm Marketing cho các công ty B2B đều có những chiến lược phát triển nội dung riêng cho mình. Content là công cụ hỗ trợ đắc lực cho thành công của một chiến dịch Digital Marketing, vì vậy, bạn nên đầu tư một nguồn lực đáng kể vào việc xây dựng những nội dung hấp dẫn.
Ý tưởng cho content:
– Content phải hữu dụng và có liên quan đến đối tượng mục tiêu – Những ý tưởng và những thủ thuật cần phải được sử dụng đúng bối cảnh – Chỉ sử dụng những thông tin đáng tin cậy – Content cần được diễn đạt một cách dễ hiểu – Content cần được thiết kế, trình bày phù hợp với đối tượng mục tiêu
Các loại content thường gặp:
– Infographic – Bài đăng trên Blog dưới dạng hướng dẫn thực hiện một việc gì đó – Whitepaper hoặc pdf – Video hoặc Animation – Meme hoặc hình ảnh hài hước – Podcast
3.4 Phát triển các liên kết
Phát triển các liên kết vẫn đang là một xu hướng SEO trong năm 2015, mặc dù Search Engine đã có sự thay đổi trong việc diễn dịch các backlink. Có bao nhiêu backlink đi chăng nữa không còn quan trọng, mà quan trọng là backlink đó được đến từ những nguồn nào.
Làm thế nào để tạo backlink:
– Backlink phải được đính kèm trong nội dung và có liên quan đến nội dung. – Backlink không nên được tạo ra do SPAM hay được tạo ra từ những nguồn không chất lượng. – Backlink phải được tạo ra từ những website có liên quan đến lĩnh vực của công ty đang hoạt động.
Những cách tạo backlink thường gặp:
– Content tương thích với nội dung của site (slideshare, infographics, memes, …) – Bài đăng của chuyên gia – Đăng bài trên các trang web 2.0 – Sử dụng các trang quảng cáo rao vặt -Liên kết outreach
3.5 Social Media Marketing
92% người làm Digital Marketing tin rằng khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ được thu hẹp nếu thông tin được tiếp xúc thông qua các phương tiện Social Media. Cứ mỗi 6 phút online thì lại có 1 phút người dùng sử dụng mạng xã hội, vì vậy, chỉ cần tưởng tượng thôi cũng đủ thấy khả năng tiếp cận khách hàng qua kênh Social Media lớn đến mức nào.
Một chiến dịch Social Media Marketing thành công cần đảm bảo các yếu tố:
– Tối ưu hóa (Optimization): – Tối ưu hóa profile của doanh nghiệp thông qua càng nhiều kênh Social Media càng tốt. – Thiết lập cover photo đẹp mắt, lôi cuốn.
Nuôi dưỡng (Cultivation):
– Chia sẻ các bài viết và các hình ảnh có nội dung hấp dẫn, mang tính thách thức về mặt tư duy. – Nhất quán về mặt nội dung là cách tốt nhất để giữ fan trên các kênh Social. – Tham gia, chia sẻ những bài viết hay từ các Page có nội dung tương tự. – Trả lời các comment trong vòng 24 tiếng đối với Facebook và 2 tiếng đối với Twitter.
Paid Social Media Marketing:
Paid Marketing là cách nhanh và hiệu quả nhất để tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng. Sử dụng Paid Marketing đối với kênh Facebook là cách hiệu quả để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
3.6 PPC Marketing
Theo một cuộc khảo sát trên diện rộng đối với những người làm SEO, có 88% số người được hỏi trả lời rằng Pay-Per-Click (PPC) Marketing là một trong những công cụ Digital Marketing hiệu quả nhất hiện nay. 64,6% lượt click được tạo ra từ PPC, và theo các chuyên gia nhận định, mức độ hiệu quả của công cụ này còn hơn hẳn cả SEO.
Làm thế nào để làm PPC Marketing?
– Từ khóa: Từ khóa cần phải liên quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ cụ thể nào đó. Từ khóa sử dụng cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng. Đối với mỗi sản phẩm/dịch vụ khác nhau, nên sử dụng những từ khóa riêng biệt, tránh trùng lặp. – Thông điệp quảng cáo: Bao hàm thành phần và chức năng của sản phẩm/dịch vụ Từ khóa phải được đặt đúng vị trí Có “Call to Action” – Xây dựng Landing Page: Headline thu hút Đi thẳng vào vấn đề Có “Call to Action” – USP: Quyền lợi hấp dẫn dành cho khách hàng Chương trình khuyến mãi chưa từng có Sản phẩm/dịch vụ độc quyền
3.7 Facebook Marketing
Sự xuất hiện ngày càng nhiều của mạng xã hội đã tạo ra một bước ngoặc mới cho hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Sở hữu hơn 1.28 tỷ người dùng mỗi tháng, trong đó có hơn 1.01 tỷ người online bằng điện thoại di động – Facebook được xem là một miền đất hứa đối với lĩnh vực Digital Marketing. Đó chính là lý do vì sao 30 triệu doanh nghiệp đã và đang xây dựng Fanpage để bổ trợ cho hoạt động Marketing.
Làm thế nào thực hiện Facebook Marketing?
– Xác định mục tiêu:
Chọn 1 – 2 mục tiêu cho kênh Facebook dựa trên mục tiêu Marketing đã đề ra.
Mục tiêu lựa chọn cho kênh Facebook phải được cân nhắc và khảo sát kỹ lưỡng.
– Xác định thông điệp truyền thông:
Thông điệp truyền thông phải thể hiện được chức năng hoặc thành phần của sản phẩm/dịch vụ.
Phải có “Call to Action”
– Xây dựng Lading Page:
Headline thu hút
Đi thẳng vào vấn đề
Có “Call to Action”
– USP:
Quyền lợi hấp dẫn dành cho khách hàng
Chương trình khuyến mãi chưa từng có
– Đối tượng mục tiêu:
Nơi sinh sống, làm việc
Độ tuổi
Vấn đề quan tâm
– Loại hình mục tiêu muốn đạt được khi chạy quảng cáo trên Facebook:Số lượng Click đến webstite
Tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website (Website Conversion)
Tăng lượt tương tác (engagement) với bài đăng
Tăng “Like” page
Tăng lượt cài đặt ứng dụng (app)
Tăng lượt tương tác (engagement) với ứng dụng (app)
Tăng số lượng người tham dự sự kiện
Thu hút mọi người nhận ưu đãi (Offer Claim)
Thu hút lượt xem video
– Nghiên cứu kỹ phân khúc đối tượng mục tiêu:
Họ nằm trong giới hạn tuổi nào
Giới tính của họ
Ngôn ngữ họ sử dụng
Vấn đề họ quan tâm
Hành vi của họ trên Facebook
“Facebook Insight” là một công cụ chuyên cung cấp những thông tin về người dùng trên Social Media. Công cụ này giúp xác định được “like” của bạn đến từ đâu hay thậm chí, nó có thể nhận biết được “fan” của bạn đa số nằm trong độ tuổi nào. Điều này sẽ giúp cho bạn phát triển chiến dịch Facebook Marketing hiệu quả hơn.
>>> Các bước xây dựng chiến dịch Social Media hiệu quả
4. Phân tích và tối ưu hoá các hoạt động Marketing
Trong khi có nhiều chiến dịch Digital Marketing đạt được những thành công nhất định thì cũng có những thất bại không được nhắc tới. Đôi khi, nguyên nhân của việc thất bại không phải đến từ bản thân chiến dịch thiếu tính sáng tạo hay do đội ngũ thiếu khả năng, mà là do quá trình phân tích và tối ưu hóa hoạt động chiến dịch.
Đừng bao giờ quên việc phân tích và tối ưu hóa các hoạt động của chiến dịch
4.1 Tại sao phân tích và tối ưu hóa hoạt động Marketing lại quan trọng đến vậy?
54% Marketers đã không thành công trong chiến dịch của mình vì không đầu tư đúng mức vào hoạt động phân tích và tối ưu hóa cho chiến dịch. Thông qua việc phân tích, kiểm tra và tối ưu hóa, doanh nghiệp có thể nhận được những giá trị sau:
Xác định được việc gì nên làm và việc gì không nên làm
Xác định được kênh nào sẽ cho nhiều lượt tương tác và chuyển đổi nhất
Nghiên cứu kỹ hơn về nhân khẩu học và hành vi của người dùng
Xác định được từ khóa nào mang lại nhiều lượt tương tác nhất (nhằm sử dụng cho hoạt động quảng cáo trả tiền về sau)
4.2 Ba lưu ý quan trọng nhất của việc phân tích và tối ưu hóa hoạt động Marketing
Sử dụng phân tích Web
Phân tích cơ sở dữ liệu
Tối ưu hóa các hoạt động và bổ sung kế hoạch dựa trên những dữ liệu sẵn có
4.3 Các công cụ hỗ trợ phân tích
Google Analytics: Đây là một ứng dụng miễn phí được cung cấp bởi Google, nó cho phép bạn tiếp cận đến những nguồn thông tin có giá trị như lượt tương tác hay các thông tin quan trọng khác về website của bạn.
Clicky: Đây cũng là một trang web hỗ trợ việc giám sát, phân tích, đồng thời phản ánh lượt tương tác trên Blog và Website trong khoảng thời gian người dùng ở trên website/Blog.
Statcounter: Đây là một công cụ miễn phí giúp giúp phân tích lượt tương tác trên website để giám sát các hoạt động của người dùng trong khoảng thời gian người dùng hoạt động trên website.
HubSpot: Đây là một nền tảng tốt cho việc tiến hành phân tích. Đây được xem là một công cụ lý tưởng dành cho các doanh nghiệp nhỏ để đo lường lượt tương tác và inbound marketing.
Adobe Marketing Cloude: Nền tảng tích hợp này có thể cung cấp cho bạn thời gian thực tế mà người dùng lưu lại trên website và những phân tích dự đoán liên quan đến hiệu suất website.
GoSquared: Đây là nền tảng cho việc giám sát thời gian người dùng lưu lại trên website. Công cụ này sẽ giúp bạn theo dõi doanh thu và ROI của một trang thương mại điện tử eCommerce.
Moz Analytics: Moz là một nền tảng phân tích toàn diện, được tích hợp giữa: Tìm kiếm, Social, Social Listening và phân tích Inbound Marketing.
Webtrends: Công cụ này giúp bạn có thể đo lường hoạt động trên nhiều kênh khác nhau như điện thoại di động, website, social.
4.4 Các nhân tố đáng quan tâm trong việc phân tích website
Số lượng người ghé thăm – Visitor
Pageview
Traffic Referrals
Traffic Sources
Thời gian trung bình lưu lại trên website
Phần trăm phiên truy cập mới
Nhân khẩu học
Số lượng người dùng Mobile và số lượng người dùng PC
Trên đây là bài viết về toàn bộ nội dung trong Digital Marketing mà chúng tôi lựa chọn để chia sẻ với các bạn. Mong rằng sau bài viết này các bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát hơn về Digital Marketing và tận dụng nó vào công việc của bạn. Chúc bạn thành công!