Các chỉ số PA và DA trong SEO

Nếu bạn quan tâm tới các kiến thức SEO, chắc hẳn đã ít nhất một lần nghe tới thuật ngữ chỉ số PA và DA. Vậy chúng là gì, và chúng quan trọng như thế nào, hãy cùng tìm hiểu các chỉ số PA và DA trong SEO với Đào tạo Marketing Online nhé!

Các chỉ số PA và DA trong SEO

PA là chữ viết tắt của Page Authority, còn DA là chữ viết tắt của Domain Authority. Đây là 2 chỉ số do SEOMOZ đưa ra để xác định độ uy tín (độ trust) và độ mạnh của một trang web (webpage) và của tên miền (toàn bộ website). Nếu như PA chỉ dùng để đánh giá chất lượng của 1 trang thì DA lại là chỉ số để đánh giá chất lượng của cả tên miền hay cũng chính là của cả website đó.

PA và DA được đánh giá trên thang điểm 100, có nghĩa là nó càng cao thì web đó là càng tốt và nếu backlink được đặt ở PA và DA cao thì khả năng bạn nên top sẽ nhanh hơn. Còn vấn đề PA và DA cao là có thể lên top thì không hẳn vì sẽ còn rất nhiều yếu tố khác để quyết định thứ hạng và nó cũng chỉ là một trong những yếu tố quan trọng đánh giá để web của bạn có thể lên top cao được không.

Để xem được chỉ số PA và DA bạn có thể truy cập và địa chỉ: https://moz.com/researchtools/ose/

Hoặc bạn có thể add công cụ vào luôn trình duyệt để có thể xem ngay khi truy cập vào trang web đó:

https://addons.mozilla.org/vi/firefox/addon/seo-toolbar-by-seomoz/ ( addon firefox )

https://chrome.google.com/webstore/detail/mozbar/eakacpaijcpapndcfffdgphdiccmpknp ( addon chrome )

Domain Authority được SEOMOZ xác định dựa trên 3 yếu tố cơ bản và từ các yếu tố này bạn có thể làm tăng DA cho website mình đó là: tuổi domain, mức độ phổ biến và kích thước website. Và đây cũng là một trong những yếu tố xếp hạng của đã số các công cụ tìm kiếm hiện nay.

>>> Những kỹ năng mà một nhà tư vấn SEO cần nắm vững

Tuổi domain

Mỗi ngày có rất nhiều website mới ra đời, nhưng không phải website nào cũng có thể tồn tại và phát triển được lâu vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính vì thế mà trong các tiêu chí đánh giá chất lượng website của Google luôn có tiêu chí là tuổi domain. Cũng như con người “sống lâu lên lão làng”, “làm nhiều mới có kinh nghiệm”, thì Google cũng nghĩ là chỉ có những website hoạt động lâu trong lĩnh vực một lĩnh vực thì website đó mới có nhiều uy tín, chất lượng, và sẽ phục vụ tốt cho người dùng vì thế mà Google luôn luôn ưu ái cho những website có tuổi thọ lâu.

Kích thước của website

Kích thước hay độ lớn mạnh của website bạn, nó chính là số lượng trang (webpage), số lượng nội dung trên một website. Những website lớn, uy tín thì phải có lượng bài viết và nội dung nhiều, đi kèm theo đó là phải có lượng backlink trả về những trang này lớn. Bạn phải vô cùng lưu ý điều này “Nội dung phát triển phải tương quan với backlink trả về”, nghĩa là số lượng backlink bạn làm tăng mỗi ngày phải tương ứng với lượng nội dung tăng thêm trên website mình và ngược lại, nếu không bạn sẽ rất dễ bị Google phạt.

Độ phổ biến của domain

Độ phổ biến này được đo bằng số lượng backlink chất lượng trả về website bạn. Backlink giống như những lá phiếu bầu chọn cho website bạn vào vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google vậy. Backlink chính là lá phiếu bầu chọn cho website bạn Backlink chính là lá phiếu bầu chọn cho website bạn Nếu bạn nhận được càng nhiều lá phiếu chất lượng thì Google sẽ tin tưởng website của bạn đang phục vụ cho người dùng rất tốt, rất hữu ích và có giá trị chia sẻ. Vì vậy mà DA của bạn cũng sẽ tăng lên.

Việc xác định được PA – DA của một website là hết sức quan trọng, nhất là trong thời buổi hiện nay, khi mà Google đã không còn chú trọng vào số lượng backlink nữa mà thay vào đó Google lại vô cùng chú trọng vào chất lượng của backlink. Vì vậy bạn cần xác định rõ web nào, page nào chất lượng, xứng đáng cho ta đặt backlink.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã thấy được tầm quan trọng của 2 chỉ số PA và DA trong quá trình làm SEO. Hãy cố gắng làm tăng các chỉ số này, thứ hạng website của bạn có thể sẽ tăng lên rõ rệt đấy. Chúc các bạn thành công!

>>> Cách làm seo chuẩn cho SEOer

01678190012
icons8-exercise-96 chat-active-icon