Hiện nay, ngành SEO đang phát triển một cách nhanh chóng và số lượng người làm seo đang tăng lên. Các bạn đang bước vào làm SEO web và đang phân vân làm thế nào để tính được độ khó của một từ khóa khi làm SEO web. Sau đây đào tạo marketing online xin giới thiệu một cách tính độ khó của từ khóa khi seo.
Độ khó của từ khóa được chia thành 7 cấp độ như sau:
– Độ khó từ 0 – 15% | Không cạnh tranh (tối ưu hóa trong trang để đạt được vị trí cao).
– Độ khó từ 16 – 30% | Cạnh tranh thấp (tối ưu hóa trong trang tốt và xây dựng một ít liên kết).
– Độ khó từ 31 – 45% | Cạnh tranh trung bình(tối ưu hóa trong trang tốt và xây dựng liên kết trung bình).
– Độ khó từ 46 – 60% | Cạnh tranh thực sự (tối ưu hóa trong trang cực tốt và xây dựng liên kết mạnh).
– Độ khó từ 61 – 75% | Cạnh tranh cao (tối ưu hóa trong trang cực tốt, lịch sử thành lập tốt và xây dựng liên kết cực mạnh).
– Độ khó từ 75 – 90% | Cạnh tranh gay gắt(lịch sử thiết lập cực tốt, liên kết cực mạnh và áp đảo)
– Độ khó từ 91% trở lên | Cạnh tranh nhất trên Internet.
Các yếu tố để xác định độ khó của từ khóa:
(1). CPC trung bình của Google Adwords cho từ khóa
(2). Số lượt tìm kiếm từ khóa của tháng trước
(3). Tổng số kết quả tìm kiếm từ khóa trong ngoặc kép
(4). Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle
(5). Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle
(6). Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh inanchor
(7). Chỉ số sức mạnh trunh bình của các trang thuộc top 10 cho từ khóa
1. CPC trung bình của Google Adwords cho từ khóa
Hệ số: x1, Đơn vị tính: %
Cách tính: = (CPC trung bình của Google Adwords cho từ khóa * 100) / CPC trung bình của Google Adwords cho từ khóa có giá trị cao nhất
2. Số lượt tìm kiếm của từ khóa tháng trước
Hệ số: x1, Đơn vị tính: %
Cách tính: = (Số lượt tìm kiếm của từ khóa tháng trước * 100) / Số lượt tìm kiếm của từ khóa “hot” nhất của tháng trước
3. Tổng số kết quả tìm kiếm từ khóa trong ngoặc kép
Hệ số: x1, Đơn vị tính: %
Cách tính: = (Tống số kết quả tìm kiếm từ khóa trong ngoặc kép * 100) / Tổng số kết quả tìm kiếm từ khóa “hot” nhất trong ngoặc kép
4. Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle
Hệ số: x1, Đơn vị tính: %
Cách tính: = (Tống số kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle cho từ khóa * 100) / Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle cho từ khóa “hot” nhất
5. Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle
Hệ số: x1, Đơn vị tính: %
Cách tính: = (Tống số kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle cho từ khóa * 100) / Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle cho từ khóa “hot” nhất
6. Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh inanchor
Hệ số: x1, Đơn vị tính: %
Cách tính: = (Tống số kết quả tìm kiếm với câu lệnh inanchor cho từ khóa * 100) / Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh inanchor cho từ khóa “hot” nhất
7.Chỉ số sức mạnh trung bình của các trang thuộc top 10 cho từ khóa
Hệ số: x3, Đơn vị tính: %
Cách tính: = (Chỉ số sức mạnh của trang top 1 + Chỉ số sức mạnh của trang top 2 + … + Chỉ số sức mạnh của trang top 10) / 10
Vậy Độ khó từ khóa = ((1) * 1 + (2) * 1 + (3) * 1 + (4) * 1 + (5) * 1 + (6) * 1 + (7) * 3) / 9
Ví dụ:
Từ khóa cụ thể: “dich vu seo”
1. CPC trung bình của Google Adwords cho từ khóa
= (1,000 * 100) / 151,938 = 0.66%
2. Số lượt tìm kiếm của từ khóa tháng trước
= (1 * 100) / 55,600,000 = 1.8%
3. Tổng số kết quả tìm kiếm từ khóa trong ngoặc kép
= (4,800,000 * 100) / 6,080,000,000 = 0.08%
4. Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh allintitle
= (1,870 * 100) / 171,000,000 = 0.001%
5. Tổng số kết quả tìm kiếm với câu lệnh intitle
= (17,600 * 100) / 171,000,000 = 0.01%
Qua bài viết cách tính độ khó của từ khóa khi seo, bài viết này chỉ mang tính tham khảo chưa chắc đúng hoàn toàn nhưng sẽ giúp các bạn hình dung được mức độ khó của các từ khóa là như thế nào. Chúc các bạn thành công.