Từ khi khái niệm “Content is king” lên ngôi, các SEOer đều cố gắng tạo ra thật nhiều nội dung để mong được đánh giá cao từ Google. Tuy nhiên, điều này một phần đã khiến họ trở thành những cỗ máy tái bản nội dung, đồng thời khả năng sáng tạo cũng biến mất dần. Một khi tạo ra nội dung xoay quanh chủ đề sẽ tạo ra hiệu quả trong SEO, tuy nhiên trong thời gian dài thì đây thật sự không phải điều mà người đọc muốn. Hãy cùng Đào tạo Marketing Online tìm hiểu về nội dung website và mô hình 70/20/10.
Mô hình 70/20/10 trong SEO được đề cập tới trong bài viết của tác giả Guillaume Bouchard trên searchenginewwatch.com. Làm thế nào để có thể tạo thêm sự phong phú mới lạ cho nội dung website của mình? Các bạn hãy thử áp dụng mô hình 70/20/10, cụ thể như sau:
70%: Nội dung cần phải có liên kết gợi ý
Đã có rất nhiều bài viết về cách tạo các nội dung và sử dụng kỹ thuật câu liên kết (link bait), tuy nhiên đã bao giờ các bạn tự hỏi điều gì tạo nên một liên kết có giá trị trong nội dung đó, làm thế nào để điều hướng nội dung của bạn, làm thế nào để khiến người đọc đi theo sự dẫn dắt nội dung của bạn? Dưới đây là một vài ý tưởng sau để các bạn tham khảo:
– Cung cấp thông tin nào đó có tính tương tác để người đọc sử dụng
– Nếu mọi người đang làm những gì bạn đang làm, bạn hãy cố gắng tìm một cách thể hiện việc đó tốt hơn và như vậy bạn sẽ được mọi người chú ý hơn.
– Hãy tạo ra sự khuyến khích cổ vũ họ liên kết với bạn.
– Tìm một cách để sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội nếu như bạn có thể.
Tuy nhiên các bạn cần phải lường trước rủi ro của việc này đó là bài viết của bạn hay cách làm của bạn tràn lan trên Internet, hay sự nhàm chán vì không có gì đặc biệt từ nội dung website của bạn. Vì thế hãy cố gắng tạo ra sự khác biệt ở trang web của bạn so với các trang web khác. Hãy cố gắng duy trì nội dung trên trang luôn được làm mới, mỗi ngày có 1 – 3 bài viết mới. Vấn đề là làm sao bạn có thể duy trì được tần suất làm việc này, bạn nên biết rằng nếu bạn giới hạn mình vào chỉ một nội dung đôi khi bạn sẽ bị cạn kiệt ý tưởng, còn nếu như bạn mở rộng các khía cạnh khác của nội dung, cung cấp thông tin chất lượng tốt và có ích thì bạn sẽ luôn có ý tưởng để viết.
>>> Lời khuyên cho chiến dịch marketing online hiệu quả
20%: Trau chuốt câu chữ và tối ưu hóa nội dung
Khi bạn có được traffic ghé thăm trang web của bạn, đó là cơ hội để bạn giữ họ ở lại trên site bạn và đó cũng là đánh giá sự thành công hoặc thất bại của các bài viết.
Khi người đọc vào trang web của bạn họ sẽ tìm hiểu xem điều gì đáng được chú ý nhất trên site của bạn? Bạn có những nội dung, những chủ đề gì độc đáo khiến họ tò mò và quan tâm? Chắc chắn người đọc sẽ tìm được một vài tài liệu nào đó trên nội dung website của bạn và khai thác nó, bạn có đảm bảo mọi câu chữ trên trang web của bạn được tối ưu tốt hay không? Và liệu nội dung đó có thực sự có ích cho họ và khiến họ ở lại trang web của bạn lâu hơn không? Và sau đó liệu họ có quay lại trang web của bạn một lần nữa khi họ thoát trang?
Để làm được điều này tôi tin rằng bạn cần bỏ ra 20% mục tiêu nội dung chia sẻ các kiến thức thật sự tốt và có ý nghĩa cho người đọc, đây chắc chắn phải là các thông tin mới và có ích, việc này sẽ giúp bạn có lượng traffic ổn định hơn.
10%: Chủ động và thí nghiệm tìm hiểu phản ứng của người đọc
Đây là tỉ lệ mục tiêu nội dung website có thể có được sẽ cực kỳ xa vời. Cách tiếp cận phản ứng đó là bạn phải thực sự hiểu công việc của bạn, và phải có đam mê khi viết về các xu hướng hoặc dự báo về sự thay đổi nào đó. Loại thử nghiệm này đòi hỏi bạn tự tin giới thiệu trí tuệ của bạn như: nội dung infographics, ý kiến đánh giá, hoặc video.
Sử dụng 10% để thử nghiệm với nội dung có vẻ không chắc chắn, không đầy đủ có lẽ là do bản năng. Tuy nhiên khi bạn thực hiện điều này bạn sẽ biết được người đọc thực sự muốn gì.
Từ những điều trên, các bạn có thể thấy rằng, chính nội dung độc đáo và của riêng bạn sẽ tạo nên giá trị riêng cho nội dung website của bạn. Đào tạo Marketing Online chúc các bạn thành công!
>>> Tìm hiểu về Anchor text và cách sử dụng Anchor text hiệu quả