Việc kết nối với các fan của bạn trên Facebook đang gặp khó khăn? Đừng quá lo lắng, với 4 bước đơn giản mà Đào tạo Marketing Online cung cấp sau đây, bạn có thể làm chủ cuộc chơi, duy trì và tăng cường tương tác với các fans của mình.
1. Đầu tư vào sáng tạo nội dung
Điều đầu tiên bạn nên làm là bắt đầu với những nội dung chất lượng tốt. Nội dung rõ ràng là xương sống của 1 trang Facebook, do đó bạn phải chắc chắn dồn tâm trí để tạo ra chúng.
Có 4 điểm bạn cần đi vào xem xét khi làm nội dung:
– Đối tượng mục tiêu
Hãy tự đặt ra và trả lời câu hỏi đối tượng mục tiêu của bạn là ai. Hay nói cách khác là bạn viết bài, chia sẻ bài cho ai, muốn ai đọc? Phụ nữ hay đàn ông? Giới trẻ hay giới văn phòng?…
Sau đó, hãy đặt mình vào vị trí của họ để suy nghĩ về những nội dung mà họ muốn thấy. Bởi chính họ sẽ là người tương tác và chia sẻ trực tiếp với bài viết của mình.
– Nội dung chia sẻ
Bạn có thể lựa chọn rất nhiều các loại bài viết, trong đó sẽ được chia làm 3 loại chính: bài viết tích cực yêu cầu fan thể hiện quan điểm cá tính của họ, bài viết cho thấy đặc trưng thương hiệu của bạn, bài viết cung cấp giá trị nào đó cho fan như quà tặng, phiếu giảm giá.
Thứ nhất, đối với những bài post kích thích fan thể hiện quan điểm, cá tính của mình, bạn cần đưa ra những khoảng trống để khuyến khích sự sáng tạo từ họ. Tất cả những việc bạn cần làm là suy nghĩ một câu liên quan đến thương hiệu, để lại khoảng trống cho fans mặc sức tưởng tưởng, làm phần còn lại.
Tương tự như vậy, bạn cũng có thể yêu cầu fans của mình điền chú thích cho bức ảnh thú vị mà bạn chia sẻ. Hoặc chính bạn sẽ đặt câu hỏi cho họ, lưu ý nên chọn những câu hỏi đơn giản mà hấp dẫn bởi người dùng thường ít có khả năng tương tác nếu họ phải suy nghĩ quá nhiều để trả lời. Không chỉ là những câu hỏi trí tuệ mà bạn cũng có thể đưa ra các câu hỏi liên quan đến nhu cầu của họ ví dụ như “Chúng tôi đang chuẩn bị thu âm CD cuối cùng trong tháng 2 này. Bạn muốn nghe bài hát nào?” Đây cũng là cách để bạn khảo sát thị hiếu của người dùng khi “đặc ân” cho họ có thêm quyền lợi yêu cầu về sản phẩm sắp ra mắt.
Ngoài ra, bạn hãy phân bổ nội dung để post hình ảnh từ fan và gửi những lời nhắn gửi tới họ để tăng cường tương tác 2 chiều giừa thương hiệu và fans.
Thứ hai, để thể hiện tính cách thương hiệu, bạn hãy đăng những gì đang xảy ra trong doanh nghiệp của mình hoặc mô tả sản phẩm một cách sáng tạo, hấp dẫn.
Bạn có thể đăng những hình ảnh, video của nhân viên để cập nhật thông tin về sản phẩm mới. Cho fans của bạn một cái nhìn cá nhân tạo sự gần gũi với thương hiệu của bạn. Báo cáo của Kissmetrics cho thấy rằng bài viết có hình ảnh sẽ được thích nhiều hơn 53%, bình luận nhiều hơn 104% và nhấp chuột nhiều hơn 84%.
Thứ 3, việc cung cấp giá trị nào đó đến với fans cũng là một trong những loại bài post được fans rất quan tâm. Theo nghiên cứu của Syncapse, 42% số lượng fan coi Facebook như một trang để có được phiếu giảm giá và 35% tham gia Facebook chỉ để tham gia cuộc thi. Vì thế, bạn hãy đưa ra những thứ như quà tặng, tổ chức cuộc thi và chương trình giảm giá, khuyến mại để thu hút lượng người theo dõi và tương tác.
Bất cứ khi nào muốn đăng tải nội dung nào đó đến fans của bạn, hãy chắc chắn rằng sẽ có 1 lời kêu gọi hành động (Call to action).
– Thời gian đăng bài
Thời gian đăng bài cũng là một trong những yếu tố khá quan trọng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và tương tác với fans. Theo một nghiên cứu của Buddy Media, tỷ lệ tham gia sẽ là:
+ Cao hơn 20% cho các thương hiệu gửi trước và sau giờ làm việc
+ Cao hơn 18% trong ngày thứ 5 và thứ 6 so với những ngày khác trong tuần
+ Thấp hơn 3,5% vào thứ 2 và thứ 4 so với những ngày khác trong tuần
Tuy nhiên, bạn cũng nên xem xét, nghiên cứu về thời gian của đối tượng mục tiêu fanpage của bạn để đưa ra kế hoạch thời gian hợp lý nhất. Ví dụ như đối tượng của bạn là học sinh trung học thì bạn nên gửi trước khi giờ học bắt đầu hoặc giờ nghỉ trưa và sau khi kết thúc.
– Độ dài của bài viết như thế nào là hợp lý?
Bạn nên giữ bài viết của mình ngắn gọn và “ngọt ngào” để giữ sự quan tâm lâu dài của fans. Bởi lẽ Facebook không phải là 1 tờ báo đầy ắp thông tin, chữ nghĩa. Theo Kissmetrics, bài viết có ít hơn 80 từ sẽ tăng sự tương tác của fans lên tới 66%.
>>> Cách tăng like fanpage facebook nhanh chóng
2. Thực hiện các quảng cáo trả tiền
Vào cuối năm 2013, Facebook đã thay đổi thuật toán để ủng hộ những “nội dung chất lượng cao”. Từ đó, nhiều thương hiệu nhận thấy rằng, nội dung của họ không nhận được nhiều sự quan tâm của fans như trước nữa. Và đến bây giờ, nó vẫn đang giảm. Điều này cũng cho thấy rằng sẽ khó để tiếp cận được nhiều fans nếu chỉ đăng bài trên Facebook mà không chi tiêu một số tiền nhất định nhằm thúc đẩy trang và bài viết.
Một cách tốt để tiếp cận nhiều người hâm mộ mỗi khi bạn có nội dung quan trọng đó là thăng hạng bài viết, khi đó, Facebook sẽ mở rộng phạm vi khán giả sẽ nhìn thấy nó.
Quảng cáo Facebook là một cách tuyệt vời để mở rộng lượng fans của bạn. Một trong những điều tối ưu nhất đó là bạn có thể nhắm mục tiêu chính xác đến với những người bạn muốn quảng cáo đến và tiếp cận họ.
Facebook không chỉ cho phép bạn nhắm mục tiêu tuổi tác, giới tính, quốc gia mà cong cụ thể về những lợi ích, vị trí địa lý chính xác (điều này cực kì tốt cho những doanh nghiệp địa phương) hay địa chỉ email và phương tiện sử dụng như máy tính, điện thoại, ipad…
3. Tận dụng Facebook Insights
Bạn đã có những nội dung và lên kế hoạch về thời gian đăng tải nhưng điều quan trọng là bạn cần phải theo dõi tiến độ thực hiện và đánh giá hiệu quả của chúng như thế nào. Đây chính là bước không thể bỏ qua mà Facebook Insight được tạo ra để giúp bạn làm điều này.
Facebook Insight cung cấp cho bạn tất cả các đồ thị và số liệu thống kê về hiệu suất của fanpage Facebook, từ các lượt like, tiếp cận, ý kiến phản hồi cho tới sự tham gia trung bình mỗi loại bài, thời gian fans online trong ngày. Facebook Insight cũng cho phép bạn kiểm tra các nhân khẩu học đang xem và tham gia nội dung của bạn như tuổi, giới tính, ngôn ngữ, quốc gia, thành phố…
Từ tất cả những thông tin bạn phân tích được từ Facebook Insight, bạn sẽ dựa vào để lên kế hoạch cho những bài viết tiếp theo, ví dụ như đúc kết ra loại bài hay thời gian nào nhận được nhiều lượt tương tác nhất.
4. Cuối cùng, lên lịch trình đăng bài
Nếu nội dung của bạn không ổn định cả về số lượng và chất lượng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch Facebook marketing. Bởi lẽ điều đó sẽ làm cho fans của bạn ngày càng mất hứng thú với thương hiệu của bạn. Vì thế, bạn nên tạo ra một lịch trình đăng bài cả về nội dung và thời gian.
Hãy xem xét nghiên cứu qua Facebook Insight của bạn và dựa vào những gì bạn biết, hãy quyết định mức độ thường xuyên như thế nào cho hợp lý, 1 bài/ ngày, 2 bài/ngày hay nhiều hơn? Trong đó bài nào cần thăng hạng hay chạy quảng cáo…
Bằng cách này, mọi thứ luôn sẵn sàng để trình diện, bài đăng của bạn sẽ được đồng nhất, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong quá trình làm, bạn cũng cần theo dõi về hiệu quả để có những thay đổi hợp lý.