Xây dựng liên kết là một chiến lược quan trọng trong SEO, nó giúp Google tăng điểm chất lượng cho website của bạn và giúp website của bạn tăng thứ hạng trên bảng xếp hạng của Google. Dưới đây là những lưu ý về xây dựng liên kết cho SEO-er mà đào tạo marketing online lựa chọn để chia sẻ với các bạn.
Có thể bạn không biết, gần 99% các chiến lược xây dựng liên kết của SEOer Việt Nam hiện nay đều đang vi phạm chính sách của Google. Và việc bạn không bị Google phạt không có nghĩa là bạn sẽ không bị phạt, mà chỉ là chưa bị.
Tại sao tôi lại có thể khẳng định được điều đó? Hãy đọc qua bài viết này và nếu bạn có đang mắc phải một trong những trường hợp dưới đây thì thay đổi cách làm link của mình ngay để có một kết quả SEO ổn định, và không muốn bị sandbox bất ngờ như hệ thống BeeQueen vào tháng 9 vừa rồi.
Spam link hay Link schemes là gì?
Theo định nghĩa của Google, thì Link schemes (sắp đặt link) hay còn gọi là spam link là một tên gọi chung cho tất cả các hành vi cố tình can thiệp và sắp đặt backlink về website, nhằm có một kết quả tốt hơn trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google.
Chiếu theo định nghĩa này, 99% các hành vi xây dựng liên kết hiện nay của SEOer đều vi phạm chính sách của Google.
Tuy nhiên, nhìn vào hiện thực rằng đi link thường không bị phạt ngay, và chỉ bị phạt khi làm link 1 cách ồ ạt, chúng ta thấy được định nghĩa này vẫn còn có khe hở.
Trước khi đi vào phân tích rõ khe hở này, hãy cùng xem Google thống kê được bao nhiêu các hành vi link scheme hiện nay của Google.
Các hành vi nào bị Google coi là spam link – link schemes?
- Mua hoặc bán link “có truyền đi pagerank”: bao gồm việc trao đổi tiền cho các liên kết, hoặc bài viết có chứa các liên kết; trao đổi hàng hoá hay dịch vụ cho các liên kết; hoặc gửi cho ai đó một sản phẩm “tự do” để đổi cho họ viết về nó và bao gồm một liên kết
- Trao đổi link một cách “quá mức”: “Liên kết với tôi và tôi sẽ liên kết với bạn” hoặc các trang cùng một hệ thống trao đổi link chéo cho nhau.
- Guest posting số lượng lớn: Viết bài trên các website khác với số lượng lớn, có trỏ link về site và nhồi nhét anchor text trong bài.
- Auto tạo backlink về website: Sử dụng phần mềm hoặc các dịch vụ tự động để tạo ra các liên kết về trang web của bạn.
Ngoài ra, google còn một định nghĩa về hiện tượng link không tự nhiên, và cũng được coi tương đương như một hành vi spam backlink. Các hành vi xây dựng liên kết không tự nhiên bao gồm:
- Quảng cáo truyền đi PageRank: Bao gồm các hình thức quảng cáo trên site khác dưới dạng văn bản, có truyền đi pagerank về site.
- Bài quảng cáo trên site khác có chứa link truyền đi pagerank: Đăng bài hoặc trả phí để được đăng các bài quảng cáo có link truyền đi pagerank về site.
- Nhồi nhét từ khóa: Các liên kết với anchor text đã được tối ưu hóa, phân bổ có chủ đích trong bài.
Ví dụ như:
“Có rất nhiều nhẫn cưới trên thị trường. Nếu bạn muốn làm đám cưới, bạn sẽ phải chọn một chiếc nhẫn đẹp, và phải mua hoa cưới cùng một chiếc váy cưới.”
- Chỉ dẫn bot đến các link kém chất lượng hoặc đánh dấu liên kết kém chất lượng
- Text ẩn
- Chèn các liên kết kém chất lượng trên các widget quanh body trang
- Phân bổ link trong footer hoặc template
- Bình luận trong diễn đàn với các liên kết được tối ưu trong bình luận hoặc chữ ký
- Như vậy, chúng ta có thể thấy Google đã bao hàm gần như toàn bộ các hành vi spam link hiện nay của SEOer. Tuy nhiên, vẫn có một số khe hở mà chúng ta có thể khai thác qua định nghĩa này của Google.
>>> Những việc quan trọng hàng đầu trong SEO
Khai thác khe hở từ định nghĩa link spam của Google
Qua định nghĩa trên, chúng ta có thể thấy được 3 khe hở mà chúng ta có thể khai thác được để xây dựng liên kết mà không bị Google phạt.
1. Sử dụng link nofollow sẽ không bị phạt
Tất cả những liên kết mà Google cho rằng chúng là spam đều cho pagerank truyền qua. Chính vì vậy, xây dựng liên kết bằng các link nofollow sẽ không bị Google phạt. Bạn có thể sử dụng các link này để gia tăng độ phủ cho domain và đăng các bài quảng cáo về dịch vụ của mình trên diễn đàn.
Bạn có thể gia tăng tỷ lệ các backlink nofollow trong tổng số backlink về site của bạn để khiến cho backlink được tự nhiên hơn.
2. Phân bổ link trên trang một cách tự nhiên sẽ không bị phạt
Như thế nào là tự nhiên cho đến giờ vẫn là một câu hỏi lớn trong cách xây dựng link trên trang. Tuy nhiên, có 2 điểm này bạn có thể làm để link được tự nhiên hơn:
Khoảng cách: các link tự nhiên thường không được phân bổ với mật độ dày trên 1 đoạn trong bài. Vì vậy, cố gắng dãn cách các backlink trên trang.
Ngữ nghĩa: backlink chỉ nên được dùng để trích nguồn hoặc đưa ra thông tin tham khảo phụ cho bài, nên các backlink nên tách biệt hẳn với ý chính trong bài.
3. Đa dạng anchor text sẽ không bị phạt
Như đã nói ở trên, các backlink với anchor text được tối ưu (thường là tập trung vào từ khóa chính) sẽ bị coi là xây dựng link không tự nhiên. Chính vì vậy, bạn có thể đa dạng các anchor text được sử dụng, bằng các từ khóa phụ, bằng đường dẫn của bài viết, các từ khóa call-to-action (như xem thêm, click here,…) để tệp anchor của bạn đạt độ tự nhiên nhất.
Như vậy để có được một chiến lược xây dựng liên kết mà không vi phạm quy định của Google cũng không hề đơn giản. Nhưng nếu làm được sẽ giúp bạn có được một kết quả SEO bền vững. Một SEO-er thành công là đưa website lên top Google bền vững và hiệu quả. Chúc bạn thành công!
>>> Làm sao để sử dụng trang đích hiệu quả cho Marketer (Phần 2)