Email marketing luôn đóng vai trò vô cùng trọng yếu đối với Marketing Online của mỗi doanh nghiệp. Đây là một cuộc chơi mà kẻ chiến thắng là người có thể đưa thông điệp của bạn vào hộp thư chính (inbox) của khách hàng. Bên cạnh đó, các ESP (Email service Provider) luôn cập nhật thuật toán để chống thư rác, và đó là nhiệm vụ tất yếu họ cần phải làm để người dùng duy trì và sử dụng dịch vụ. Vì vậy, bài viết này Đào tạo Marketing Online sẽ gửi tới các bạn cách gửi email marketing hiệu quả.
1. Duy trì và cải thiện uy tín của IP server và domain bạn dùng gửi thư
Các ISP luôn thống kê lại email được gửi từ địa chỉ IP nào và bạn đã dùng domain nào để phát tán thư quảng cáo. Kết quả mà bạn gửi email đến sẽ phản ánh chất lượng email sender của bạn. Tỷ lệ mở email, email hỏng, số người đánh dấu spam sẽ là các dấu hiệu để ESP theo dõi, xếp hạng xem địa chỉ IP, domain của bạn là đáng tin cậy để cho vào inbox hay không.
2. Nội dung email
Nội dung email là vấn đề vô cùng quan trọng quyết định chiến dịch email marketing hiệu quả ra sao. Một số trường hợp tỷ lệ email vào inbox thấp mà lý do trong nội dung email bạn gửi đi có quá nhiều từ mà các ISP đánh giá là SPAM, các vấn đề ảnh hưởng đến nội dung bạn cần chú ý như sau:
– Tần suất của các từ bị xem là spam (promotion, marketing, bonus, free…)
– Chất lượng liên kết ngoài trong nội dung (vd: nếu bạn liên kết đến 1 trang khiêu dâm thì nội dung bạn bị đánh giá thấp)
– Tỷ lệ giữa hình và chữ
– Kích cỡ của thư gửi đi (dung lượng càng lớn sẽ càng ảnh hưởng không tốt đến tỷ lệ vào inbox, giải thích đơn giản là thư “nặng quá” thì ESP phải tải nhiều nên khó tính hơn –> không cho vào inbox )
– Uy tín của nơi mà bạn lấy link hình ảnh
– Nội dung và tiêu đề có liên quan với nhau hay không.
Cuối cùng, hãy luôn nhớ bạn phải có 1 đoạn văn bản dạng chữ (text) trong email, nếu một email chỉ toàn hình ảnh thì khả năng vào spam là cực kỳ cao.
3. Chất lượng danh sách email
Hầu hết chúng ta sẽ chọn cách dễ dàng hơn là mua danh sách email thay vì xây dựng từng bước từng bước. Nhưng chúng ta cần nhớ rằng người nhận email chỉ mở thư nếu nội dung liên quan đến nhu cầu thực sự. Chẳng ai mở email quảng cáo nhà hàng hải sản nếu danh sách của bạn là những người ăn chay. Việc gửi email vô tội vạ sẽ ảnh hưởng đến uy tín của bạn như ở phần trên đã đề cập. Vì vậy, cách gửi email marketing hiệu quả đó là phải nghiên cứu các đối tượng nhận thư sao cho phù hợp với mục tiêu mà bạn muốn nhắm tới.
4. Nguồn gửi email (From)
Bạn không nên dùng các địa chỉ email thuộc các dạng sau sẽ giúp cải thiện tỷ lệ inbox hơn; info@yourdomain.com, marketing@yourdomain.com, bonus@yourdomain.com, free@yourdomain.com…
5. Đề nghị khách hàng thêm địa chỉ email của bạn vào danh sách của họ
Đây là cách hiệu quả nhất để bạn dễ dàng gửi thư vào hộp thư inbox. Đây là bước thực hiện trong quá trình làm email marketing hiệu quả để tăng tỷ lệ gửi email vào inbox được đánh giá cao.
>>> Những thủ thuật sử dụng chữ ký trong email
6. Đừng lừa người nhận email hay sử dụng quá nhiều tiểu xảo để lách bộ lọc email
– Thêm các ký tự để né bộ lọc từ, viết f.r.e.e thay vì free
– Tự động thêm vào Re: hay Fwd: để tạo sự tự nhiên trên tiêu đề email
– Nội dung lừa đảo với tiêu đề là bạn trúng giải thưởng nhưng bên trong cần thêm điều kiện
7. Giảm hẳn các từ bị coi là spam
Bạn cố gắng loại bỏ các từ bị coi là spam ra khỏi email. Đây cũng là bước không thể thiếu để tỷ lệ thư bị coi là spam giảm đi, đồng nghĩa với email marketing hiệu quả hơn.
8. Nếu được hãy luôn luôn check điểm spam của bạn trong chương trình gửi email
Các chương trình này được xây dựng để kiểm tra từ khoá, các URL không tốt, tỷ lệ hình và chữ …tuân thủ các tiêu chí này sẽ làm tăng tỷ lệ gửi email vào inbox đáng kể.
9. Duy trì mật độ gửi thư hợp lý
Nếu quá lâu 2-3 tháng mới gửi một lần hẳn khách hàng sẽ quên và xoá thư của bạn. Nhưng nếu gửi mỗi ngày cũng sẽ gây khó chịu và họ cũng không mở email xem đồng thời đánh dấu bạn là SPAM.
10. Theo dõi và điều chỉnh cách gửi email marketing từ kết quả nhận được của các chiến dịch trước đó
Tăng tỷ lệ gửi email vào inbox là một quá trình đòi hỏi chúng ta phải tìm hiểu và cải tiến liên tục do đó kết quả từ các chiến dịch trước chính là nguồn thông tin quí giá để tinh chỉnh.
Tuân theo 10 bước trên, tỷ lệ mail vào inbox của bạn chắc chắn sẽ cải thiện một cách đáng kể, từ đó góp phần trong quá trình làm email marketing hiệu quả của bạn. Chúc các bạn thành công trên con đường trở thành marketer chuyên nghiệp!
>>> Những cách giúp bạn để đo lường sự thành công của chiến lược email marketing